Cynulliad Cenedlaethol Cymru
Y Pwyllgor Plant, Pobl Ifanc ac Addysg
ST 05
Ymchwiliad i Waith Athrawon Cyflenwi
Tystiolaeth gan : Prifathro – Uwchradd
Cwestiynau’r ymgynghoriad
Cwestiwn 2 - Beth yw eich barn ar yr amgylchiadau pan ddefnyddir athrawon cyflenwi? Er enghraifft: y math o ddosbarthiadau maent yn dysgu; y math o weithgareddau dysgu sy'n digwydd dan oruchwyliaeth athrawon cyflenwi; a ydynt yn gymwys i addysgu pynciau perthnasol. |
|
Nid ydym yn poeni am hyn yn ein hysgol. Defnyddir ein goruchwylwyr gwersi yn y lle cyntaf i edrych ar ol y pynciau maent hwy yn arbenigo ynddo. Rydym ni’n ceisio defnyddio’r athrawon mewn ffordd effeithiol e.e. os oes salwch ieithydd rydym yn cyflogi athrawes gyflenwi a fu’n gyn-athrawes Ffrangeg a Saesneg. Defnyddir cyn-athro Chwaraeon pan fo absenoldeb Chwaraeon a chyn athro DT pan fo problemau o ran pynciau megis celfi coed, DT, adeiladwaith. Rydym felly yn addasu yn ol y galw. Os yw athro bant ar gwrs yna cyfrifoldeb yr athro hynny yw gosod gwaith o flaen llaw i’r dosbarth – rhoddir y gwaith hwnnw i’r dirprwy neu i’r Pennaeth Adran perthnasol. Os oes salwch disgwylir bod gwaith yn cael ei osod ar gyfer yr ail ddiwrnod o salwch. Gyda chynllunio pendant, nid yw’n broblem. Rydym ni hefyd yn achlysurol yn arsylwi ein hathrawon cyflenwi er mwyn sicrhau eu bod yn addas i’r swydd.
|
|
Os ydych o'r farn bod problemau yn y maes hwn, sut y gellir eu datrys? |
|
Mae’n bosibl datrys y problemau trwy ddilyn y strategaethau uchod.
|
|
Pa mor arwyddocaol yw'r mater hwn? (Dewiswch un opsiwn) |
|
1 - Mae hon yn broblem fawr a brys. |
§ |
2 - Mae hon yn broblem sydd angen sylw. |
§ |
§ 3 - Mae hon yn broblem fach. |
§ ̷ |
4 - Nid yw'n broblem. |
§ |
Cwestiwn 3 - Beth yw eich barn ar effaith y defnydd o athrawon cyflenwi ar ganlyniadau disgyblion (gan gynnwys unrhyw effaith ar ymddygiad disgyblion)? |
|
Nid wyf o’r farn bod defnydd o athrawon cyflenwi, os yn briodol yn effeithio ar ganlyniadau disgyblion. Mae’n rheidrwydd ar yr ysgol i sicrhau hefyd nad yw’n effeithio ar ymddygiad disgyblion. Rhaid cadw golwg fanwl ar y staff er mwyn sicrhau nad yw cyflenwi yn broblem.
|
|
Os ydych o'r farn bod problemau yn y maes hwn, sut y gellir eu datrys? |
|
Eto, trwy gadw llygad gofalus, nid oes problem. Rhaid cynllunio ymlaen llaw a sicrhau bod gwaith priodol yn cael ei adael i’r disgyblion. Os oes athro cyflenwi mewn ysgol am gyfnod hir o salwch yna rhaid sicrhau safonau priodol. Digwydd hyn trwy arsylwi a chynnig cefnogaeth berthnasol.
|
|
Pa mor arwyddocaol yw'r mater hwn? (Dewiswch un opsiwn) |
|
1 - Mae hon yn broblem fawr a brys. |
§ |
2 - Mae hon yn broblem sydd angen sylw. |
§ |
§ 3 - Mae hon yn broblem fach. |
§ |
4 - Nid yw'n broblem. |
§ ̷ |
Cwestiwn 4 - Beth yw eich barn ar Ddatblygiad Proffesiynol Parhaus athrawon cyflenwi ac effaith bosibl y Model Dysgu Proffesiynol Cenedlaethol? |
|
Mae’n bwysig iawn bod athrawon cyflenwi yn cael cyfle i gael datblygiad proffesiynol parhaus. Rydym yn sicrhau eu bod yn cael cyfle i fynychu unrhyw gyrsiau sy’n cael eu cynnal yn yr ysgol ac hefyd rydym yn eu harsylwi yn achlysurol.
|
|
Os ydych o'r farn bod problemau yn y maes hwn, sut y gellir eu datrys? |
|
Angen trin yr athrawon cyflenwi fel aelod o staff yr ysgol.
|
|
Pa mor arwyddocaol yw'r mater hwn? (Dewiswch un opsiwn) |
|
1 - Mae hon yn broblem fawr a brys. |
§ |
2 - Mae hon yn broblem sydd angen sylw. |
§ |
§ 3 - Mae hon yn broblem fach. |
§ |
4 - Nid yw'n broblem. |
̷ |
Cwestiwn 5 - Beth yw eich barn ar drefniadau rheoli perfformiad ar gyfer athrawon cyflenwi? |
|
Nid wyf yn gweld unrhyw broblem gyda rheoli perfformiad athrawon cyflenwi. Rhydd hyn gyfle iddynt ddatblygu’n broffesiynol.
|
|
Os ydych o'r farn bod problemau yn y maes hwn, sut y gellir eu datrys? |
|
Gall hyn fod yn broblem os yw athro yn gweithio mewn sawl ysgol. Angen i’r arweiniad ddod o’r athro ei hun.
|
|
Pa mor arwyddocaol yw'r mater hwn? (Dewiswch un opsiwn) |
|
1 - Mae hon yn broblem fawr a brys. |
§ |
2 - Mae hon yn broblem sydd angen sylw. |
§ |
§ 3 - Mae hon yn broblem fach. |
§ ̷ |
4 - Nid yw'n broblem. |
§ |
Cwestiwn 6 - A ydych o'r farn bod gan awdurdodau lleol a chonsortia rhanbarthol ddigon o oruchwyliaeth dros y defnydd o athrawon cyflenwi? |
|
Nac oes yn sicr. Mae llawer o athrawon cyflenwi gan asiantaethau sydd ddim yn addas ar gyfer y swydd. Mae hon yn broblem gyda ysgolion Cymraeg yn arbennig. Er enghraifft, bu’n rhaid i ni fynd at asiantaeth i gael gwyddonydd yn ddiweddar ond er bod yr asiantaeth yn dweud bod y gwyddonydd yn siarad Cymraeg nid oedd safon ei Gymraeg yn addas i’r ysgol. Nid oes gan gonsortia rhanbarthol nac awdurdodau lleol unrhyw gynlluniau i oruchwylio ar hyn o bryd.
|
|
Os ydych o'r farn bod problemau yn y maes hwn, sut y gellir eu datrys? |
|
Yn sicr mae problemau yn y maes. Angen i’r awdurdod lleol a’r consortia rhanbarthol i sicrhau eu bod yn cadw llygad gofalus ar yr asiantaethau a’r staff sy’n gweithio o fewn y cwmniau. Mae’r arian a wneir ar gefn yr athrawon gan yr asiantaethau hefyd yn warth.
|
|
Pa mor arwyddocaol yw'r mater hwn? (Dewiswch un opsiwn) |
|
1 - Mae hon yn broblem fawr a brys. |
§ ̷ |
2 - Mae hon yn broblem sydd angen sylw. |
§ |
§ 3 - Mae hon yn broblem fach. |
§ |
4 - Nid yw'n broblem. |
§ |
Cwestiwn 7 - A ydych yn ymwybodol o unrhyw amrywiaeth leol a rhanbarthol yn y defnydd o athrawon cyflenwi? Os felly, a oes rhesymau am hynny? |
|
Nac ydwyf
|
|
Os ydych o'r farn bod problemau yn y maes hwn, sut y gellir eu datrys? |
|
|
|
Pa mor arwyddocaol yw'r mater hwn? (Dewiswch un opsiwn) |
|
1 - Mae hon yn broblem fawr a brys. |
§ |
2 - Mae hon yn broblem sydd angen sylw. |
§ |
§ 3 - Mae hon yn broblem fach. |
§ |
4 - Nid yw'n broblem. |
§ |
Cwestiwn 8 - A oes gennych unrhyw farn ar asiantaethau cyflenwi a'u trefniadau sicrhau ansawdd? |
|
Yn sicr nid wyf yn teimlo bod asiantaethau cyflenwi yn sicrhau ansawdd y staff yn eu gofal. Er nad ydym yn defnyddio asiantaethau yn aml, o’r profiad sydd gennym nid wyf erioed wedi gweld neb o asiantaeth yn dod i ymweld gyda aelod o staff yn yr ysgol. Teimlaf hefyd, fel y nodwyd gennyf eisoes bod y ffordd mae’r asiantaethau yn manteisio ar y staff yn warthus. Mae’r cytundebau yn aml yn anheg a llawer o athrawon ddim yn sylweddoli beth sydd yn y print man o ran eu rhyddhau o’r ‘cytundebau.’
|
|
Os ydych o'r farn bod problemau yn y maes hwn, sut y gellir eu datrys? |
|
Eto, angen bod yr asiantaethau yn decach gyda’r staff. Angen iddynt sicrhau eu bod yn sicrhau ansawdd drwy arsylwi a rheoli perfformiad y staff hynny.
|
|
Pa mor arwyddocaol yw'r mater hwn? (Dewiswch un opsiwn) |
|
1 - Mae hon yn broblem fawr a brys. |
§ |
2 - Mae hon yn broblem sydd angen sylw. |
§ ̷ |
§ 3 - Mae hon yn broblem fach. |
§ |
4 - Nid yw'n broblem. |
§ |